โปรแกรมจัดการรอยดำฝังลึกที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

Article Read Duration 7 min read

          ปัญหาความผิดปกติของเม็ดสีชนิดที่สีผิวที่เข้มกว่าสีผิวปกติ (HYPERPIGMENTATION) ทำให้ผิวไม่เรียบเนียนไม่ว่าจะเป็นรอยสิว รอยดำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ หรือรอยหลังการทำหัตการหรือเลเซอร์ใดๆ เป็นปัญหาผิวที่พบได้กับทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ และทุกสีผิว หากต้องการแก้ไขอยากเห็นผลชัดเจน...แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าต้องดูแลปัญหาผิวด้วย 2 ขั้นตอนหรือ 2 ผลิตภัณฑ์หลัก

การแก้ไข (CORRECTION) ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติลดเลือนจุดด่างดำ

บ่อยครั้งที่หลายคนพบว่าใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยดำ จุดด่างดำแล้ว แต่ไม่ค่อยเห็นผล อาจต้องพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีกลไกการทำงานอย่างไร ครอบคลุมทุกสาเหตุการเกิดๆรอยดำ จุดด่างดำหรือไม่

ขั้นตอนของการเกิดรอยดำ จุดด่างดำ ได้แก่

    ก่อนการสร้างเม็ดสี : การอักเสบ

    อีกสาเหตุหลักสำคัญที่ส่งผลให้มีการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น ที่อาจเกิดจากการอักเสบของสิว, การอักเสบจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จากสาเหตุเช่น แสงแดด มลภาวะ ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ล้วนส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ ที่จะไปกระตุ้นให้มีการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดปัญหารอยดำ จุดด่างดำสีผิวไม่สม่ำเสมอในที่สุด แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ เพื่อตัดอีกหนึ่งต้นตอ/ปัจจัยกระตุ้นก่อนเริ่มกระบวนการผลิตเม็ดสี เช่นไนอะซินาไมด์ เป็นต้น

    ขณะการสร้างเม็ดสี : การผลิตเม็ดสี

    ผลิตภัณฑ์ลดเลือนจุดด่างดำส่วนมากมักมีสารที่ไปยับยั้งการผลิตเม็ดสีขั้นตอนสำคัญของการเกิดปัญหาจุดด่างดำ แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารไปยังยั้งกลไกการผลิตเม็ดสี เช่น พีเอชอี-รีซอสินอล หรือ โกจิกแอซิด เป็นต้น

    หลังการสร้างเม็ดสี : ส่งต่อเม็ดสีและสะสมที่ผิวชั้นบน

    เม็ดสีที่ถูกผลิตเพิ่มมากขึ้นจะถูกส่งขึ้นมาและสะสมที่ผิวชั้นบนสุด ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดจุดด่างดำบนผิว ดังนั้นหากยับยั้งให้เม็ดสีที่ผลิตขึ้นมาไม่ถูกส่งขึ้นมายังผิวชั้นบน...สีผิวบริเวณนั้นก็จะยังคงสม่ำเสมออยู่ หรือหากมีสีผิวที่มีเม็ดสี/ สีเข้มผิดปกติก็อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารช่วยในการผลัดเซลล์ออก เพื่อเผยผิวใหม่ที่เปล่งปลั่งและกระจ่างใสกว่าเดิม

จาก 3 ช่วงขณะเวลาสำคัญของการเกิดจุดด่างดำ นำไปสู่หลักการรักษาฝ้าทางการแพทย์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพโดยการผสานตัวยาสำคัญเพื่อดูแลในทุกขั้นตอนของการเกิดจุดด่างดำ ที่เป็นแรงบันดาลใจของผลิตภัณฑ์ “เพียว ไนอะซินาไมด์10 เซรั่ม” ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยดำฝังลึกที่ดีที่สุดจากลา โรช-โพเซย์ ทาทั่วใบหน้าเป็นประจำทั้งเช้าและก่อนนอน ดังแสดงในตาราง

ตาราง 1 : จากแรงบันดาลใจการรักษาฝ้าทางการแพทย์ “KLIGMAN’S TRIO” สู่ผลิตภัณฑ์ “เพียว ไนอะซินาไมด์10 เซรั่ม”


ช่วงขณะเวลา

กลไกการออกฤทธิ์ของสารสำคัญ

KLIGMAN’S TRIO

PURE NIACINAMIDE10 SERUM

ก่อนการผลิตเม็ดสี

ลดการอักเสบ

สเตียรอยด์

ไนอะซินาไมด์ 10%

ขณะการผลิตเม็ดสี

ลดการผลิตเม็ดสี

ไฮโดรควิโนน

พีเอชอี-รีซอสินอล

หลังการผลิตเม็ดสี

- ยับยั้งการส่งต่อเม็ดสี
- ผลัดเซลล์ผิวหมองคล้ำ

---
กรดวิตามินเอ

ไนอะซินาไมด์ 10%
ฮีพีส


การปกป้อง (PROTECTION) ด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด

เพราะรังสียูวีเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดจุดด่างดำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี และปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่นมลภาวะ ที่ส่งผลทำให้เกิดจุดด่างดำเข้มมากขึ้น โดยหากกังวลเรื่องจุดด่างดำ แนะนำว่าควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องสูงๆ คือ SPF50+/PA++++ และหากมีค่า PPD ที่มีตัวเลขบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการปกป้องผิวต่อรังสียูวีเอก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์กันแดด

    “แอนเทลิโอส ยูวีมูน400 ฟลูอิด”

    ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าการปกป้องสูงที่สุดและเนื้อบางเบาที่สุดจากลา โรช-โพเซย์ อัพเกรดระดับการปกป้อง หนึ่งด้วยที่ครอบคลุมถึง อัลตร้า ลอง ยูวีเอ (Ultra-long UVA) ที่สามารถลงไปทำร้ายผิวได้ลึกที่สุดของรังสียูวี และยังปกป้องผิวจากรังสีอินฟราเรด (รังสีความร้อน) และมลภาวะ อีกหนึ่งตัวร้ายที่กำลังส่งผลต่อสุขภาพของคนไทยในช่วงเวลานี้

    อีกสิ่งที่สำคัญในการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับการดูแลปัญหาจุดด่างดำคือ ปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ถูกต้อง เพียงพอต่อการปกป้อง คือ ปริมาณ 2 ข้อนิ้วชี้ (ขนาดความกว้าง 0.5 เซนติเมตร) สำหรับเนื้อครีม แต่หากเป็นเนื้อฟลูอิดต้องเขย่าขวดก่อนใช้ และใช้ในปริมาณ 1 เหรียญสิบบาท จำนวน 2 รอบสำหรับการทาบนใบหน้าและลำคอเพื่อการปกป้องเต็มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ “แอนเทลิโอส ยูวีมูน400 ฟลูอิด”

    SPF50+/PA++++/PPD46 และยังมีคุณสมบัติกันน้ำได้ดีมาก (Very Water Resistant) กันเหงื่อและกันทราย และไม่ทำให้แสบตาแม้เหงื่อเข้าตา และยังเป็นสูตรปราศจากน้ำหอม อ่อนโยนกับผิวบอบบาง ที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย และไม่ส่งผลใดๆ ต่อระบบนิเวศทางทะเลอีกด้วย

ทั้งสองผลิตภัณฑ์เป็นโปรแกรมจัดการรอยดำที่แพทย์ผิวหนังแนะนำสำหรับทุกปัญหารอยดำฝังลึก จุดด่างดำ เพื่อการแก้ไขและป้องกันอย่างถูกต้อง นำมาสู่ประสิทธิภาพการลดเลือนฝ้าที่ดีที่สุด และเห็นผลเร็วและชัดเจนมากที่สุด

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ : กันแดดคุมมัน