สิวฮอร์โมน:
อะไรเป็นสาเหตุของการเกิดสิวขณะที่คุณมีประจำเดือน หรือในช่วงเวลาสำคัญอื่นๆ ของชีวิต

Article Read Duration 4 min read

สิวเกิดจากสภาวะของฮอร์โมนซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของชีวิต

• การผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะเพิ่มขึ้นในช่วงวัยแรกรุ่นทั้งในผู้ชายและผู้หญิง
• ซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลของฮอร์โมน กระตุ้นการเพิ่มการผลิตซีบัมในผิว เกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้แบคทีเรียเพิ่มขึ้น และแน่นอนสิวก็จะตามมา
• ในทำนองเดียวกันผู้หญิงต้องเผชิญกับระดับฮอร์โมนที่ผันผวน:
○ ช่วงมีประจำเดือน
○ หลังจากหยุดยาคุมกำเนิด
○ ระหว่างตั้งครรภ์
○ ในช่วงวัยก่อนหมดประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือน

ดูแลแก้ไขปัญหาสิวฮอร์โมนด้วยการดูแลรักษาอย่างตรงจุด หากคุณเป็นผู้หญิง ตัวเลือกหนึ่งในการดูแลปัญหาสิวฮอร์โมนคือการรับประทานยาคุมกำเนิดซึ่งจะปรับสมดุลของฮอร์โมนที่ช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น

ฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญ
ในการกระตุ้นการเกิดสิว

น้ำมันบนผิวของคุณเรียกว่าซีบัม การผลิตซีบัมถูกควบคุมโดยฮอร์โมนที่เรียกว่าแอนโดรเจน อย่างเช่น เทสโทสเตอโรน (ใช่แล้ว! ในผู้หญิงก็มี) และฮอร์โมนที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีอัตราส่วนของฮอร์โมนเหล่านี้ในร่างกายสูงกว่าฮอร์โมนอื่นๆ อย่างเช่น เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ผิวของคุณก็จะผลิตซีบัมออกมามากขึ้น

รูขุมขนถูกอุดตันด้วยซีบัมส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้ว ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีในการเจริญเติบโตและเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวชนิด P. acne ซึ่งกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในผิวหนังส่งผลให้เกิดการอักเสบและรอยแดง

คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาผิวมันและสิว

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเกิดขึ้นในหลายช่วงของชีวิต:

สิวในช่วงวัยรุ่น

สิวมักเกิดในช่วงวัยรุ่น ในช่วงวัยแรกรุ่นไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะสูงขึ้น ในผู้ชาย ฮอร์โมนจะส่งผลต่อการพัฒนาลักษณะทางร่างกายภายนอกอย่าง ขนตามร่างกาย หนวดเคราบนใบหน้า กล้ามเนื้อ และมวลกระดูก ผู้หญิงมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ต่ำกว่าซึ่งจะกระตุ้นการเกิดขนบริเวณอวัยวะเพศและขนใต้รักแร้ อีกทั้งยังเพิ่มกล้ามเนื้อและมวลกระดูกด้วย นอกจากนั้น ฮอร์โมนเทสโทสโรนยังกระตุ้นการผลิตซีบัมในรูขุมขน

คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวก่อนการมีประจำเดือน

สำหรับผู้หญิงหลายคน การมีสิวก่อนและระหว่างมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องปกติ การศึกษาหนึ่งพบว่า "การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างรอบประจำเดือนมีบทบาทสำคัญในการเกิดสิว กว่า 85% ของผู้หญิงในวัยผู้ใหญ่ มีปัญหาเกี่ยวกับสิวมากขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน" 1

คุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่มีแนวโน้มที่จะเป็นสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือน 85% ของผู้หญิงในวัยผู้ใหญ่ มีปัญหาสิวเมื่อมีประจำเดือน

ทำไมถึงมีสิวขึ้นก่อนการมีประจำเดือน?

หนึ่งอาทิตย์ก่อนการมีประจำเดือนผิวของคุณจะผลิตซีบัมมากขึ้น สิ่งนี้เกิดขึ้นจากความสมดุลของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงมีประจำเดือน

  1. ในช่วงครึ่งแรกของการมีประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะมากขึ้นกว่าฮอร์โมนอื่น
  2. ในช่วงกลางๆ ของการมีประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเริ่มสูงขึ้น
  3. ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนค่อนข้างคงที่ตลอดการมีประจำเดือน ดังนั้นเมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณลดลง ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนก็จะมีสัดส่วนที่สูงขึ้นโปรดจำไว้ว่าฮอร์โมนที่ควบคุมการผลิตของซีบัมคือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน
  4. ระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นทำให้ผิวเกิดอาการบวมและนั่นทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ทั้งสิ่งนี้และการผลิตของซีบัมที่มากขึ้นขณะที่ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงอาจทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันรูขุมขน
  5. สุดท้าย ในหนึ่งสัปดาห์ก่อนการมีประจำเดือน ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะลดลง ทำให้รูขุมขนเปิดกว้าง ทำให้แบคทีเรียสามารถเข้าไปในร่างกายได้ ซึ่งเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการเกิดสิวประจำเดือน

การตั้งครรภ์สามารถกระตุ้นการเกิดสิวได้

การตั้งครรภ์เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสูง ในช่วงไตรมาสแรกอาจเกิดสิวเยอะและรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามผิวจะค่อยๆ ปรับสภาพดีขึ้น สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของระดับเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในระหว่างตั้งครรภ์

วัยก่อนหมดประจำเดือนคืออีกช่วงเวลาหนึ่งที่อาจทำให้เป็นสิว

ในช่วงวัยก่อนหมดประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือนระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของคุณจะเริ่มลดลง นักวิจัยสังเกตว่าผู้หญิงที่ประสบปัญหาสิวในช่วงระหว่างวัยหมดประจำเดือนมักมีฮอร์โมนแอนโดรเจนในระดับปกติแต่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง การเปลี่ยนแปลงอัตราส่วนของปริมาณฮอร์โมนต่างๆ อาจกระตุ้นการผลิตซีบัมและก่อให้เกิดสิว

1Emerging Issues in Adult Female Acne (Zeichner et al., 2017)

การดูแล
สิวฮอร์โมน

ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นวิธีควบคุมการเกิดสิวที่ได้ผล

โดยสรุปแล้วสิวส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมน แม้ว่าคุณจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงช่วงเวลาของชีวิตอย่างช่วงวัยแรกรุ่น ช่วงมีประจำเดือน ช่วงตั้งครรภ์และช่วงวัยหมดประจำเดือนได้ แต่คุณสามารถลดความไม่สมดุลของฮอร์โมนได้ เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือใช้เทคนิคลดความเครียด เป็นต้น

การทำความสะอาดและดูแลผิวที่มีแนวโน้มจะเป็นสิวได้ง่ายด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพเป็นประจำ ประกอบกับการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เหมาะสม จะเข้ามามีบทบบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดสิว นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเฉพาะจุด มากมายที่สามารถช่วยได้
แต่ถ้าสิวของคุณยังคงอยู่โดยเฉพาะก่อนช่วงมีประจำเดือน คงถึงเวลาต้องใช้การรักษาด้วยยาเพื่อคืนความสมดุลของฮอร์โมน

การรักษาด้วยยาที่มีผลต่อต้านแอนโดรเจนที่ผิวหนัง เรียกว่าการบำบัดด้วยฮอร์โมนต้านฤทธิ์แอนโดรเจน การบำบัดด้วยฮอร์โมนที่ได้ผลดีในการควบคุมสิวคงไม่มีวิธีใดดีไปกว่าการใช้ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน อีกทั้งยังต่อต้านแอนโดรเจนในร่างกาย นอกจากคุณสมบัติในการคุมกำเนิดแล้วยังช่วยลดการผลิตซีบัมโดยการลดการอุดตันรูขุมขนและการเกิดสิว

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้ หรือจริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าทุกคนจะอยากใช้ มีปัจจัยเสี่ยงที่การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอาจไม่เหมาะกับคุณ หากคุณเคยมีประวัติเกี่ยวกับลิ่มเลือด ความดันโลหิตสูง น้ำหนักเกินเกณฑ์หรือสูบบุหรี่ โชคดีที่มีวิธีการรักษาอื่นๆ อีกมากมายและแพทย์ของคุณสามารถให้คำแนะนำที่ดีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการรักษา แต่ถ้าคุณสามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้มันก็เป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณา เพราะไม่เพียงแต่คุมกำเนิดเท่านั้นแต่ยังควบคุมการเกิดสิวอีกด้วย

จริง!
หรือไม่

True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อคโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
did you know

รู้หรือไม่?

DidYouKnow_Desktop_1

ผลิตภัณฑ์ที่มีความรุนแรงมากเกินไปอาจทำให้ผิวผลิตซีบัมออกมาซึ่งส่งผลให้ปัญหาสิวรุนแรงขึ้นได้ แพทย์ผิวหนังจึงแนะนำให้ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน

เรายังมี
ผลิตภัณฑ์อีกมากมาย

EFFACLAR คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต่อกรกับปัญหาผิวครบวงจรซึ่งเน้นจัดการกับทุกระยะของวงจรการเกิดปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันยังที่มอบความอ่อนโยนต่อผิวอย่างสมบูรณ์แบบด้วย 

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล