สอนวิธีลดรอยสิวแบบ “เร็ว & ง่าย และเห็นผล” จาก La Roche Posay

Article Read Duration 5 min read

เซรั่มช่วยลดรอยสิวได้ไหม? เป็นสิวแล้วครีมกันแดดทาหน้าจำเป็นไหม? อีกปัญหาปลายทางของสิวคือรอยสิว ทั้งรอยแดง และรอยดำหลังการเป็นสิว ซึ่งร่องรอยจากการเป็นสิวนี้หากเราดูแลอย่างถูกต้องในขณะที่เกิดการอุดตัน หรือขณะที่เกิดการอักสบ ก็จะพบว่าร่องรอยเหล่านี้แทบจะไม่เกิดตามมาหลังการเป็นสิว


แต่จะมีซักกี่คนที่สามารถดูแลปัญหาสิวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เช่น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดูแลครอบคลุมสาเหตุหลักของการเกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นการผลิตน้ำมันที่ผิดปกติ การแบ่งเซลล์ผิวที่ผิดปกติ การอักเสบ การเสียสมดุลแบคทีเรียบนผิว ที่รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น


การดูแลที่สาเหตุอย่างถูกต้องและครบถ้วนก็จะทำให้ปัญหาสิวดีขึ้นในเวลาอันสั้น รวมถึงตัดวงจรของการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี แต่หากดูแลปัญหาสิวไม่ดี ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม ที่ไม่ครอบคลุมสาเหตุหลักของการเกิดสิวก็เปรียบเสมือนการติดอยู่ในวังวนของเขาวงกตของการเกิดสิว และจบด้วยรอยหลังการเกิดสิว ทั้งรอยแดง และรอยดำของการเกิดสิว


หากเรายังอายุไม่เยอะ กระบวนการของผิวหนังของเรา เช่น กระบวนการผลัดเซลล์ผิว (Keratinization) ก็ทำงานได้อย่างเป็นปกติ คือใช้เวลาประมาณ 28 วัน จะทำให้รอยแดง และรอยดำจากสิวจางลงได้ในเวลาไม่นาน แต่อายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือปัจจัยอื่น ๆ พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสม การพักผ่อน การกิน เป็นต้น ล้วนส่งผลต่อกระบวนการผลัดเซลล์ผิว และสาเหตุของการเกิดสิวอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาสิวแบบไม่จบสิ้น


ปัญหารอยบนผิวหลังการเป็นสิว ควรดูแลให้ดีตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นแค่สิว หากดูแลสิวได้เร็วเท่าไหร่ ครอบคลุมสาเหตุให้ดีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ปัญหาสิวจบลงบริบูรณ์อย่างสวยงาม แทบจะไม่ทิ้งร่องรอยมลทินใด ๆ บนผิว แต่หากเกิด ”รอยสิว” ไม่ว่าจะรอยแดงหรือรอยดำหลังการเป็นสิว

วิธีลดรอยสิว ใช้อะไรดี

การที่จะลด “รอยสิวแบบ “เร็ว & ง่าย และเห็นผล” ที่สุดคือการใช้ “เซรั่ม” เพื่อการแก้ไข โดยเน้นที่สารที่ไปช่วยเสริมกระบวนผลัดเซลล์ผิว พร้อมการใช้ “ผลิตภัณฑ์กันแดด” เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี หรือปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เช่นมลภาวะ ที่ส่งผลให้เกิดการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น รอยดำมากขึ้น


EFFACLARSERUM

EFFACLARSERUM คือ ผลิตภัณฑ์ช่วยลดรอยสิวที่มีสารสำคัญในความเข้มข้นสูง มักมีความเข้มข้นที่สูงกว่าที่อยู่ในมอยซ์เจอไรเซอร์ เพื่อเน้นการออกฤทธิ์ในการแก้ปัญหาสิว ดังนั้น “เซรั่มลดรอยสิว” ควรมีสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ไม่สม่ำเสมอให้หลุดลอกออกไปจากผิว ทำให้รอยสิวจางลง เช่น ซาลิไซลิก แอซิด, ไกลโคลิก แอซิด หรือ LHA เป็นต้น แต่สารดังกล่าวข้างต้นมีคุณสมบัติเป็นกรด อาจส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองผิวได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ดังนั้นใน “เซรั่มลดรอยสิว” นอกจากมีสารผลัดเซลล์ผิวในความเข้มข้นที่สูงแล้ว ก็ควรมีสารที่ช่วยปลอบประโลม เพื่อลดอาการระคายเคืองไม่สบายผิวร่วมด้วย เช่น ไนอะซินาไมด์ เป็นต้น


คุณสมบัติของเซรั่มลดสิว ที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกใช้

  • ผ่านการทดสอบทดสอบทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยหากมีการทดสอบกับผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย (Sensitive skin) และทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเลือกใช้ได้มากขึ้น
  • เป็นสูตรที่มีโอกาสเกิดอาการระคายเคืองต่ำ (Hypoallergenic) และไม่ทำให้อุดตัน (Non-comedogenic) เป็นสูตรปราศจากน้ำมัน (oil-free) ซิลิโคน และสารกันเสียกลุ่มพาราเบน
  • ด้วยเซรั่มมักมีสาระสำคัญในปริมาณที่สูง อาจส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองในขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เซรั่มร่วมกับการใช้มอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ แล้วยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้สุขภาพผิวแข็งแรงเพิ่มมากขึ้นด้วย

เซรั่มลดรอยสิว


ANTHELIOS UVMUNE 400 INVISIBLE FLUID SPF50+

ANTHELIOS UVMUNE 400 INVISIBLE FLUID SPF50+ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันการเกิดจุดด่างดำที่ดีที่สุด และยังช่วยให้จุดด่างดำรวมถึงรอยสิวจางลงได้เร็วขึ้นด้วย เพราะรังสียูวีไม่เพียงส่งผลต่อปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำ แต่ยังส่งผลต่อปัญหาสิวได้อีกด้วย เพราะ

  • รังสียูวีกระตุ้นผิวให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน้ำมันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว
  • รังสียูวีสามารถเพิ่มปริมาณของอนุมูลลอิสระที่จะมาทำร้ายผิว ทำให้เกิดอักเสบภายในผิว
  • รังสียูวียังกระตุ้นให้มีการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้รอยสิวเข้มมากขึ้น

ดังนั้นการใช้ครีมกันแดดหน้า นอกจากจะช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ป้องกันการเกิดจุดด่างดำ และยังช่วยลดสาเหตุที่ส่งผลต่อปัญหาสิวอีกด้วย


คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์กันแดด ที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกใช้

คุณสมบัติการปกป้องที่ดีการปกป้องที่ดีของผลิตภัณฑ์กันแดด

  • มีค่าการปกป้องผิวจากรังสียูวีที่สูงเพียงพอ คือ SPF50+ ขึ้นไป/PA++++/และค่า PPDที่ยิ่งสูงก็จะยิ่งปกป้องรังสียูวีเอได้ดีมากขึ้น
  • การปกป้องผิวจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น รังสี Infrared, Visible light หรือแม้กระทั่งมลภาวะทางอากาศ (Air pollution) ที่รวมไปถึงฝุ่นละอองจิ๋ว (PM2.5)
  • ความคงตัวต่อแสงแดดของผลิตภัณฑ์ (Photostability) เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด ครีมกันแดดยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีในการปกป้องผิว
  • คุณสมบัติอื่น ๆ เช่น การกันน้ำที่ดี (Very Water Resistant) กันเหงื่อ (Anti-sweat) ด้วยสภาวะอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้เรามักมีเหงื่อ ซึ่งหากผลิตภัณฑ์กันแดดไม่คุณสมบัติเหล่านี้ค่าการปกป้องผิวก็จะลดต่ำลง ประสิทธิภาพการปกป้องก็ลดน้อยลง
  • และหากเป็นผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผู้ที่มีผิวมัน-ผิวผสม ก็ควรมีสารที่ช่วยลดความมันบนผิวลงได้ ไม่ว่าจะเป็นสารที่ไปช่วยลดการผลิตน้ำมัน หรือสารที่ไปช่วยดูดซับความมันเงาบนผิวเป็นต้น
  • เนื้อผลิตภัณฑ์ที่ดี บางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ (ใช้ได้จริง) และ ไม่ทิ้งคราบขาว
  • เป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะกับทุกสภาพผิว แม้ผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้ม-ระคายเคืองง่าย (Sensitive Skin) เช่น
  • ○ เป็นสูตรที่มีโอกาสเกิดอาการระคายเคืองต่ำ (Hypoallergenic) และไม่ทำให้อุดตัน (Non-comedogenic)

    ○ ผ่านการทดสอบทดสอบกับผู้ที่มีผิวบอบบาง มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย (Sensitive skin) และทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง

ครีมกันแดดหน้า


สรุป

“เซรั่มลดสิว และกันแดดคุมมัน” ที่แนะนำไป สำหรับคนที่มีปัญหาสิว มีผิวมัน สองไอเท็มง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การลดรอยสิวเป็นเรื่องสิว ๆ ที่สามรถทำได้ง่าย ๆ เห็นผลได้เร็ว ๆ เพราะนี่คือ วิธีลดรอยสิวแบบ “เร็ว & ง่าย และเห็นผล” แบบทำถึง!