ไขความกระจ่าง แท้จริงแล้วครีมกันแดดจำเป็นสำหรับผู้ชายแค่ไหน

Article Read Duration 5 min read

ตอบได้ทันทีว่า “ครีมกันแดด” จำเป็นสำหรับผู้ชาย เพราะการปกป้องผิวจากแสงแดดเป็นขั้นตอนที่จำเป็นถึงจำเป็นที่สุดสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน หรือวันไหน ๆ แม้วันที่ไม่ได้ออกไปเผชิญแสงแดด แต่รังสียูวีเอสามารถผ่านเมฆและกระจกเข้ามาทำร้ายผิวเราได้ ดังนั้นแม้เราจะอยู่ที่บ้าน ก็ยังจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดและยิ่งต้องปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

หากเป็นคนที่ต้องเผชิญแสงแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การออกกำลังกาย เล่นกีฬากลางแจ้ง หรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง เนื่องจากผิวหนังของเราจะได้รับรังสียูวีตรง ๆ และเต็ม ๆ ส่งผลให้เกิดอาการแสบแดงไหม้ จากรังสี UVB หรือการเกิดปัญหาริ้วรอย ความหย่อนคล้อยและฝ้า กระ จุดด่างดำ จากรังสี UVA และทั้งรังสี UVA/UVB ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังได้ทั้งคู่ และที่สำคัญปริมาณรังสียูวีในประเทศไทยก็อยู่ในเกณฑ์ ”สูงจัด” ตลอดทั้งปี จำเป็นที่ผิวของเราต้องได้รับการปกป้องเป็นพิเศษ

ผลกระทบจากการไม่ใช้ครีมกันแดด ของผู้ชาย

ผู้ชายหลายคนไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวใด ๆ บนผิวหน้า โดยไม่ตระหนักถึงภัยจากแสงแดด ที่ไม่ใช่เรื่องความสวยงามแต่ส่งผลไปถึงโรคภัยที่อาจรุนแรงไปถึงการเป็นมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ผู้ชายทุกคน และทุก ๆ เพศ ต้องมีและใช้เป็นประจำทุกวันในตอนเช้าคือผลิตภัณฑ์กันแดด อย่างน้อยก็ใช้ครีมกันแดดหน้า แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรปกป้องทั้งผิวหน้า ลำคอ ใบหูและผิวกายด้วย ซึ่งทุกวันนี้ก็มีผลิตภัณฑ์กันแดดให้เลือกอย่างหลากหลาย พร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีการปกป้องที่สูงเพื่อเอาใจทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย

ผิวของผู้ชายกับผู้หญิงต่างกันอย่างไร

ผู้ชายและผู้หญิงมีองค์ประกอบของผิวที่เหมือนกัน แต่อาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปบ้างเนื่องจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมน เช่น
  • ผิวหน้าของผู้ชายจะมีขนมากกว่า
  • ผิวของผู้ชายมีการผลิตน้ำมันมากกว่า (มีโอกาสเกิดสิวมากกว่า)
  • ผิวหน้าของจะมีความหนามากกว่า (ผิวของผู้หญิงจะบางและละเอียดกว่า)
  • ผิวผู้หญิงจะมีชั้นไขมันที่หนากว่า (ผิวผู้หญิงนุ่มมากกว่า)
  • หลังอายุ 45 ปี ผู้หญิงจะมีการเสื่อมของคอลลาเจนที่มากกว่า (ทำให้ผู้หญิงดูแก่กว่าผู้ชายในวัยเดียวกัน)
  • ผู้ชายจะมีปริมาณคอลลาเจนในผิวที่หนาแน่นกว่าผู้หญิง ทำให้เราเห็นว่าแม้ผู้ชายจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ รวมถึงกันแดดหน้าแต่ก็ยังมีปัญหาผิวที่น้อยกว่าผู้หญิง

ฮอร์โมนและกรรมพันธุ์ที่ส่งผลต่อผิวหนังทำให้ของผู้หญิงและผู้ชายมีลักษณะของผิวพรรณที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ระบุเพศเพิ่มมากขึ้น และตามข้อเท็จจริงในสูตรตำรับของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไม่มีความแตกต่างกันของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ส่วนที่ต่างกันอาจเป็นเพียงกลิ่นน้ำหอม โทนสีของบรรจุภัณฑ์ ที่แต่ละเพศมีความชอบแตกต่างกัน กล่าวคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ของทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็ใช้หลักการเดียวกัน ทำให้สามารถใช้ด้วยกันได้ทั้งหญิงและชาย

เป็นสิ่งที่ดีที่ผู้ชายหันมาใส่ใจในสุขภาพผิวเพิ่มมากขึ้น ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ว่าคุณจะใส่ใจผิวของคุณหรือไม่ ยังไงทุกคนก็ต้องใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ โดยคุณผู้ชายอาจเลือกครีมกันแดดที่ตอบโจทย์กับลักษณะผิวที่เพิ่มมากขึ้น เช่น
  • เป็นกันแดดคุมมัน (ผู้ชายมักหน้ามันกว่าผู้หญิง)
  • เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ แห้งเร็ว
  • ไม่ทิ้งคราบขาว
  • มีค่าการปกป้องผิวสูง เหมาะสำหรับทุกกิจกรรมของคุณผู้ชาย
  • มีคุณสมบัติกันน้ำได้ดีมาก กันเหงื่อ กันทราย

   ANTHELIOS UVMUNE 400 INVISIBLE FLUID SPF50+
 

วิธีเลือกครีมกันแดดสำหรับผู้ชาย

“ครีมกันแดด” จำเป็นสำหรับผู้ชาย แนะนำให้เลือกครีมกันแดดหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ไม่จำเป็นต้องเลือกครีมกันแดดที่ทำการตลาดว่าสำหรับผู้ชายเท่านั้น แต่ให้เลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติที่ปกป้องได้ดี เนื้อดี และใช้ได้จริง เพราะครีมกันแดดที่ดีที่สุดคือครีมกันแดดที่คุณใช้จริงเป็นประจำ

แหล่งอ้างอิง/ที่มา (REFERENCES)
     1. http://ozone.tmd.go.th/UV_index.htm
     2. Vettor M, Perugini P, Scalia S, Conti B, Genta I, Modena T, et al. Poly(D,L-lactide) nanoencapsulation to reduce photoinactivation of a sunscreen agent. Int J Cosmet Sci. 2008;30:219-27.
     3. https://pharmacy.mahidol.ac.th