รู้ไว้ก่อนสายเกินแก้ กับ 3 พฤติกรรมเสี่ยงผิวถูกทำร้ายจากแสงแดดที่ไม่ควรมองข้าม

Article Read Duration 5 min read

อากาศเมืองไทย ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหน แดดบ้านเราก็เต็มไปด้วยรังสียูวี แม้ว่าจะอยู่ในช่วงฤดูฝน มองไม่ค่อยเห็นแสงแดด หรือรู้สึกว่าแดดออกน้อยกว่าช่วงอื่น ๆ แต่บอกเลยว่าห้ามวางใจเด็ดขาด เพราะรังสียูวีนั้นมีอยู่ทุกที่ จึงไม่ควรมองข้ามการดูแลผิวจากแสงแดดเด็ดขาด วันนี้ La Roche Posay จะมาพูดถึงพฤติกรรมเสี่ยงต่อผิวที่อาจถูกทำร้ายจากแสงแดดได้ง่ายๆ ที่ทุกคนควรรู้ พร้อมบอกวิธีการทาครีมกันแดด และแนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดคุณภาพดีจาก La Roche Posay

อากาศเมืองไทย ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหน แดดบ้านเราก็เต็มไปด้วยรังสียูวี แม้ว่าจะอยู่ในช่วงฤดูฝน มองไม่ค่อยเห็นแสงแดด หรือรู้สึกว่าแดดออกน้อยกว่าช่วงอื่น ๆ แต่บอกเลยว่าห้ามวางใจเด็ดขาด เพราะรังสียูวีนั้นมีอยู่ทุกที่ จึงไม่ควรมองข้ามการดูแลผิวจากแสงแดดเด็ดขาด วันนี้ La Roche Posay จะมาพูดถึงพฤติกรรมเสี่ยงต่อผิวที่อาจถูกทำร้ายจากแสงแดดได้ง่ายๆ ที่ทุกคนควรรู้ พร้อมบอกวิธีการทาครีมกันแดด และแนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดคุณภาพดีจาก La Roche Posay

พฤติกรรมแบบไหนที่เสี่ยงผิวโดนทำร้ายจากแสงแดด

แล้วพฤติกรรมแบบไหนที่เสี่ยงผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดบ้าง บอกเลยว่ามีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพผิวสุด ๆ หากไม่ระมัดระวังและป้องกันอย่างเหมาะสม อาจทำให้ผิวถูกทำร้ายได้ง่าย มาดูกันว่าพฤติกรรมไหนที่เสี่ยงบ้าง หากคุณยังทำอยู่ รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน


ไม่ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า การทาครีมกันแดดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะสามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างตรงจุด และยังป้องกันการเกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมาได้ แต่ก้อยังมีหลายคนที่ไม่ทาครีมกันแดดเป็นประจำ หรือทาในปริมาณที่น้อยกว่าที่ควร หรือแม้แต่ทาแค่บริเวณใบหน้าเท่านั้น บอกเลยว่าเสี่ยงต่อผิวถูกทำร้ายสุด ๆ เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสให้รังสียูวีจากแสงแดดเข้ามาทำร้ายผิวโดยตรง ทั้งรังสียูวีเอ (UVA) และรังสียูวีบี (UVB) ซึ่งสามารถทำให้ผิวเกิดอาการแดง แสบ ผิวไหม้ ทำให้ผิวแก่จากปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำและยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกเช้า ทั้งผิวหน้าและผิวกาย และควรเลือกกันแดดที่มีค่าการปกป้องที่เหมาะสม สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ (ค่า PPD สูงๆ & PA++++) และยูวีบี (SPF50+) ได้อย่างครอบคลุม


อยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดแรง

การอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดแรง ก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่หลายคนมักมองข้าม และเผลอทำอยู่บ่อยครั้ง เพราะอาจคิดว่าโดนแดดสักพักคงไม่น่าเป็นอะไร แต่ความจริงแล้ว การออกไปข้างนอกหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะมีระยะเวลาสั้นหรือนานในช่วงเวลาที่แดดแรงที่สุดของวัน หรือ ระหว่าง 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็นนั้น ล้วนเพิ่มโอกาสที่ผิวจะถูกทำร้ายจากรังสียูวีมากขึ้น ในช่วงเวลานี้ ควรพยายามหาที่ร่ม หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดโดยตรง หรือหากจำเป็น ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังให้มิดชิด และสวมแว่นตากันแดด เพื่อไม่ให้แสงแดดสัมผัสกับผิว และดวงตาของเราโดยตรง


ไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแสงแดด

หลาย ๆ คนมักมองข้ามการสวมใส่อุปกรณ์ที่ช่วยกันแดด ไม่ว่าจะเป็น หมวก แว่นตากันแดด หรือเสื้อผ้าที่ปกป้องแสงแดด ยิ่งไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดเหล่านี้ ก็จะยิ่งทำให้ผิวโดนรังสียูวีมากขึ้น อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดจะช่วยลดการสัมผัสกับรังสียูวีโดยตรง ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้าย และลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาผิว รวมถึงลดโอกาสการเกิดมะเร็งผิวหนังด้วย

ดูแลผิวอย่างไรให้ไม่ถูกทำร้ายจากแสงแดด

แล้วควรดูแลผิวอย่างไรไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด วันนี้ La Roche Posay มีคำตอบ


ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

แนะนำให้ทาครีมกันแดดเป็นประจำ ทั้งบริเวณใบหน้าและลำตัว ประมาณ 15-30 นาทีก่อนออกแดด ทาในปริมาณที่เหมาะสม และควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อการปกป้องผิวอย่างมีประสิทธิภาพ และควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป (หากมีปัญหาริ้งรอยและจุดด่างดำแนะนำให้ใช้ SPF50 ขึ้นไป) และต้องเป็นกันแดดที่สามารถป้องกันผิวอย่างครอบคลุมจากทั้งรังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) แต่หากทากันแดดในตอนเช้าในปริมาณที่ถูกต้องและทำงานหรือมีกิจกรรมอยู่ภายในร่ม ในอาคารเท่านั้น อาจไม่จำเป็นต้องทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงก็ได้


ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินอี และสารสกัดจากชาเขียว เพราะสารเหล่านี้สามารถช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากรังสียูวีและป้องกันการเกิดริ้วรอยได้


ดูแลผิวหลังออกแดด

และที่สำคัญ แนะนำให้ดูแลผิวหลังออกแดด โดยเฉพาะผิวที่มีอาการไหม้แดด แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยเสริมกระบวนการสมานผิว พร้อมปลอบประโลม ลดอาการระคายเคืองไม่สบายผิวหลังการเผชิญแสงแดด เช่น วิตามินบี 5 สารสกัดจากใบบัวบก หรือว่านหางจระเข้ เป็นต้น และควรใช้ครีมบำรุง (มอยซ์เจอไรเซอร์) เพื่อคืนวามชุ่มชื้นสู่ผิว

แนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผิวหน้าจาก La Roche Posay

เลือกใช้ครีมกันแดดหน้าควรเลือกแบบไหนดี เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผิวหน้าจาก La Roche Posay ถ้าใครพร้อมแล้ว มาดูกันเลย


ANTHELIOS UVMUNE400 OIL CONTROL FLUID SPF50+

ขอแนะนำANTHELIOS UVMUNE400 OIL CONTROL FLUID SPF50+กันแดดเนื้อฟลูอิด ผสานสารกันแดดเอกสิทธิ์ของลา โรช-โพเซย์ “เม็กโซริล400 (Mexoryl 400)” ที่ช่วยอัพเกรดระดับการปกป้อง ให้เหนือกว่า พร้อมค่าปกป้อง SPF50+ และ PA++++ สามารถปกป้องผิวจาก UVA/UVB รวมถึง Ultra-Long UVA ที่มีช่วงความยาวคลื่น 380 ถึง 400 นาโนเมตร* ซึ่งอันตรายกว่าและสามารถทำร้ายผิวหนังได้ลึก และยังสามารถปกป้องผิวจากอินฟราเรด และมลภาวะ ผสาน BIX’ACTIV™ ช่วยลดความมัน ลดปัญหาสิว และ AIRLICIUM™ ช่วยลดและดูดซับความมันส่วนเกิน กันแดดสำหรับผู้ที่มีผิวมัน เนื้อสุดบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่ทิ้งคราบขาว สัมผัสสบายผิวไม่เหนอะหนะ

*Long UVA สื่อถึง UVA ช่วง 340-400 นาโนเมตร, Ultra-long UVA สื่อถึง UVA ช่วง 380-400 นาโนเมตร


ANTHELIOS UVMUNE 400 HYDRATING CREAM SPF50+

ANTHELIOS UVMUNE 400 HYDRATING CREAM SPF50+กันแดดสูตรอ่อนโยนสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง ค่าปกป้อง SPF50+ และ PA++++ สามารถปกป้องผิวจาก UVA/UVB รวมถึง Ultra-Long UVA ที่มีช่วงความยาวคลื่น 380 ถึง 400 นาโนเมตร ซึ่งอันตรายกว่าและสามารถทำร้ายผิวหนังได้ลึก ด้วยสารกันแดดเอกสิทธิ์ของลา โรช-โพเซย์ “เม็กโซริล400 (Mexoryl 400)” อัพเกรดระดับการปกป้อง นอกจากนี้ ยังสามมารถปกป้องผิวจาก อินฟราเรด และมลภาวะ และช่วยมอบความชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชั่วโมง* ปราศจากน้ำหอม ให้เนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย แต่ยังให้ความชุ่มชื้น ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ ผสาน La Roche-Posay Thermal spring water

*ผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการด้วยเครื่อง Corneometer ในอาสาสมัคร 24 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ โดยสถาบัน Eurofin ประเทศฝรั่งเศส เมื่อกรกฎาคม 2021

การป้องกันผิวจากแสงแดดเป็นเรื่องสำคัญ อย่าลืมดูแลผิวและปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดดกันด้วยนะ