สิววัยรุ่น:
แนวทางการแก้ไขและการดูแลรักษา

Article Read Duration 3 min read

สิววัยรุ่นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของวัยแรกรุ่นส่งผลให้ผิวมันกว่าปกติ สิวสามารถได้รับการรักษาให้ดีขึ้นได้ด้วยการรักษาและคำแนะนำที่ถูกต้อง ดังนั้นอย่าลังเลที่จะขอคำปรึกษาจากแพทย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังของคุณ

 

• ปฏิบัติตามขั้นตอนการดูแลผิวประจำวันที่ปรับให้เข้ากับผิวมันและผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย
• แพทย์ของคุณอาจจ่ายครีมรักษาสิว เช่น เรตินอยด์ หรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์
• สำหรับกรณีที่มีความรุนแรง หมออาจจ่ายยาปฏิชีวนะหรือไอโซเทรติโนอินให้
• การปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ คือกุญแจสำคัญในการดูแลปัญหาสิวให้ดีขึ้น

อะไรเป็นสาเหตุของสิววัยรุ่น?

คุณรู้หรือไม่ว่าวัยรุ่นกว่า 80% ต้องเผชิญกับปัญหาสิว นั่นหมายถึงวัยรุ่นเกือบทั้งหมดเลย! ถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาสิวแน่นอนว่าไม่ใช่คุณคนเดียว แต่อะไรคือสาเหตุของการเกิดสิววัยรุ่น? มันเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวัยแรกรุ่นและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ของร่างกาย

คลิกที่นี่ เพื่อดูภาพรวมของสิวที่เกิดจากฮอร์โมนและสิวก่อนการมีประจำเดือน

ในช่วงวัยแรกรุ่น อวัยวะสืบพันธุ์ (อัณฑะในผู้ชายและรังไข่ในผู้หญิง) จะเริ่มผลิตฮอร์โมนที่แตกต่างกัน กลุ่มของฮอร์โมนประเภทหนึ่งเรียกว่า แอนโดรเจน โดยมีฮอร์โมนเพศชายที่รู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง เทสโทสเตอโรน แอนโดรเจนส่งผลกระทบหลายด้านต่อร่างกาย: ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง โดยจะกระตุ้นการเกิดขนตามร่างกายและเพิ่มมวลกล้ามและกระดูก ระดับแอนโดรเจนที่สูงในผู้ชายนั้นจะทำให้เสียง “แตก” และมีหนวดขึ้นบนใบหน้า

ส่วนผลกระทบของแอนโดรเจนต่อผิวหนัง ก็คือ แอนโดรเจนจะสามารถกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมาจำนวนมากได้โดยตรง ผลก็คือในช่วงวัยแรกรุ่น ใบหน้าและแผ่นหลังจะมีความมันเพิ่มขึ้นและรูขมขนอาจถูกอุดตัน ด้วยซีบัมและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ซึ่งสิวที่อาจเกิดขึ้นนั้นมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวดำ สิวหนอง หรือสิวซีสต์

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผิวมัน สิว และประเภทของสิว คลิกที่นี่

มีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง
สำหรับสิววัยรุ่น?

กังวลกับสิวของคุณและกำลังมองหาวิธีดูแลรักษา? ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเกี่ยวกับสาเหตุและการดูแลรักษาสำหรับสิววัยรุ่น แพทย์อาจสั่งจ่ายยากลุ่มเรตินอยด์ อย่างอะดาพาลีน เพื่อลดการเกิดสิวอุดตัน สำหรับการรักษาสิวที่เกิดจากจุลินทรีย์ซึ่งทำให้เกิดการ อักเสบแพทย์อาจจ่ายยาเบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ให้ ในกรณีที่มีอาการรุนแรง อาจมีการจ่ายยาปฏิชีวนะอย่างด็อกซีไซคลิน สำหรับสิวอุดตันฝังลึกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังมักแนะนำให้ใช้ไอโซเทรติโนอิน (แอคคิวเทน) ไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบใด ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจะนัดหมายเพื่อติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ และแนะนำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่างเคร่งครัด นั่นคือ การหมั่นดูแลรักษาผิวอย่างเหมาะสม ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาผิวหน้าให้ดีขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาสิวตามคำแนะนำของแพทย์ คลิกที่นี่


คลินิกของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังมีการรักษาเฉพาะสำหรับสิววัยรุ่นไหม?

แพทย์ผิวหนังมีเปิดให้บริการรักษาสิวสำหรับวัยรุ่นตามคลินิกด้วย “สิวอุดตัน” คือ สิวที่เกิดจากรูขุมขนของต่อมไขมันที่ผิวถูกอุดตันด้วยสิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ) และซีสต์ ดังนั้นผิวจึงต้องได้รับการทำความสะอาดอย่างถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง วิธีการกดสิวคือการทำความสะอาดผิวหน้าให้ปราศจากสิวอุดตันและซีสต์ ซึ่งช่วยให้การรักษาได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

วัยรุ่นทุกคน - ถึงเวลามี...
กิจวัตรการดูแลผิวที่ดีแล้ว!

การดูแลผิวที่ดีเป็นประจำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนผิวมันและเป็นสิวง่าย ยิ่งถ้าคุณแต่งหน้า ควรล้างหน้าให้สะอาดหลังจากต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ มาตลอดทั้งวัน ดูเหมือนจะเป็นงานหนักแต่มันก็เป็นสิ่งดีต่อผิว

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ และรักษาผิวของวัยรุ่นโดยเฉพาะ และอย่าลืมขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

ทุกปัญหาสิวไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหน ยังมีวิธีการรักษาและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยจัดการกับปัญหาสิวอยู่เสมอ กุญแจสำคัญ คือ การขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และ ปฏิบัติตามอย่างมีวินัย เรียกความมั่นใจของคุณกลับมาด้วยผิวที่กระจ่างใสภายในเวลาอันรวดเร็ว!

คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผิววัยรุ่น

จริง
หรือไม่

True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยให้สิวดีขึ้น

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อกโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมัน
เท่ากับผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงบริเวณผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว อย่างไรก็ตามการบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบอาการแพ้

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = ไม่มีอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา
laroche posay safety commitment essential active dose product head

แค่ส่วนประกอบที่สำคัญ
ในปริมาณของการออกฤทธิ์ที่เหมาะสม

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยส่วนผสมที่จำเป็นเท่านั้น และมีปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่เหมาะสม โดยได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนังและนักพิษวิทยา
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ทดสอบแล้ว
บนผิวที่บอบบางมาก
 

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
สิวคืออะไร