3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว แบบไม่รู้ตัว
ความเครียด แสงแดด และมลภาวะ

Article Read Duration 4 min read

สาเหตุหลักของการเกิดสิวคือฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัยแรกรุ่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน และช่วงตั้งครรภ์ แต่ก็ยังมีสาเหตุการเกิดสิวอื่นๆ ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก เช่น สิวจากความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวผู้ใหญ่ นอกจากความเครียดแล้ว แสงแดด (แสงยูวี) และมลภาวะก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

เคล็ดลับ:

• ให้เวลากับการจัดการความเครียด เช่น นั่งสมาธิหรือการทำจิตใจให้ผ่อนคลาย
• ใช้ผลิตภัณฑ์ที่บางเบา ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันและมีค่า SPF ที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวัน
• ทำความสะอาดผิวเป็นประจำ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ด้วยไมเซลล่าร์ วอเตอร์ สำหรับผิวมัน
• ปรึกษาเภสัชกรในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีคุณสมบัติขจัดสิ่งสกปรกจากมลภาวะ

คุณไม่ได้คิดไปเองหรอก
สิวเกิดจากความเครียด!

ใช่แล้ว สิวเกิดจากความเครียด! ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรซักอย่างเป็นระยะเวลานาน การสอบ หรือกำหนดส่งงาน รวมทั้งการแข่งขันอย่างบ้าคลั่ง... เมื่อทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ความเครียดเหล่านั้นแหละที่เป็นสาเหตุการเกิดสิว การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างความเครียดและความรุนแรงของสิว ความจริงแล้วแพทย์ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างสิวกับความเครียด เพียงแต่คาดว่าอาจจะเกี่ยวกับฮอร์โมนความเครียดซึ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินและทำให้ผิวเป็นแหล่งกำเนิดสิว


สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ? ความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะสิวผู้ใหญ่

ฉันจะรับมือกับสิวที่เกิดจากความเครียดอย่างไร?

ถ้าสาเหตุการเกิดสิวของคุณคือความเครียด คุณต้องหาวิธีผ่อนคลายความเครียด ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวกับเพื่อน เข้ายิม หรือเพียงแค่พักห่างจากหน้าจอ ให้เวลากับตัวเอง... เพียงเท่านี้ผิวของคุณก็จะสุขภาพดีได้!

แสงแดดทำให้เกิดสิว –
ด้วยการดูแลปัญหาสิวชั่วข้ามคืน

แสงยูวี เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวที่ไม่ค่อยมีใครทราบ (ใช่แล้ว แสงแดดอันอบอุ่นก็มีข้อเสีย!) ความจริงแล้วมีความเชื่อที่ว่าแสงแดดช่วยรักษาผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ผิดแล้ว! ในระยะสั้นๆ ผิวสีแทนอาจทำให้ผิวของคุณดูสม่ำเสมอขึ้น แต่ผลที่ตามมาคือ ผิวที่แห้งจากแสงแดดจะถูกกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันมากขึ้นหลังจากจบทริป น้ำมันผสมกับความหนาของผิวชั้นบนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและขัดขวางการทำงานของซีบัม ด้วยเหตุนี้แสงแดดจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

แสงแดดยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดรอยคล้ำ บนผิวที่เราเรียกกันว่า ฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือรอยดำหลังผิวหนังอักเสบ (PIH) ผิวหนังที่อักเสบจะสร้างเม็ดสีเมลานินสีน้ำตาลเพื่อต่อสู้กับรังสียูวี ผลลัพธ์? สิวหายเหลือแต่รอยด่างดำบนผิว☹ และสามารถเกิดได้ทั้งในหน้าร้อนและหน้าหนาว

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ? แสงแดดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผิวซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีป้องกันสิวและรอยคล้ำที่เกิดจากแสงแดด

ฉันจะดูแลและป้องกันการเกิดสิวที่เกิดจากแสงแดดได้อย่างไร?

ผิวต้องการการปกป้องจากรังสียูวี ขั้นตอนแรก?  การป้องกันรังสียูวีทั้ง UVA และ UVB เลือกใช้สูตรน้ำ ปราศจากน้ำมันและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน EFFACLAR Duo(+) SPF30 ผสมผสานส่วนผสมที่ล้ำสมัยซึ่งช่วยต่อสู้กับความไม่สมบูรณ์แบบ เนื้อสัมผัสบางเบา และไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

มลภาวะเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ
ของการเกิดสิว

ถ้าถามว่า “อะไรเป็นสาเหตุของการเกิดสิว?” ก็คงหนีไม่พ้นหมอกควันและควันท่อไอเสีย ทว่าหนึ่งในสาเหตุหลักการทำให้เกิดสิวคือมลภาวะ หลังจากการศึกษาและทดลองมากว่า 15 ปี La Roche-Posay ระบุว่ามลภาวะทางอากาศเป็นสาเหตุของการเกิดสิว โดยเฉพาะสิวผู้ใหญ่

มลภาวะทำให้เกิดสิวได้อย่างไร?

ฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 สามารถรอดผ่านเกราะป้องกันของผิวหนังและสร้างความเสียหายได้ อีกทั้ง โอโซนและมลภาวะอื่นๆ ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เริ่มจากการออกซิเดชันของซีบัมที่ชั้นผิว มลภาวะเหล่านี้จะเปลี่ยนองค์ประกอบของซีบัมและยังทำให้ขาดวิตามิน C และ E ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระของผิวตามธรรมชาติ มลภาวะเหล่านี้ทำลายชั้นไขมันที่ปกป้องผิว (เกราะป้องกันผิว) ทำให้เกิดสิวและปัญหาผิวมันในรูปแบบของความมันส่วนเกิน สิวอุดตัน สิวหัวดำ ผิวไม่สม่ำเสมอและผิวหมองคล้ำ

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ? มลภาวะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวผู้ใหญ่ (และอาจทำให้เกิดสิวในวัยรุ่นได้เช่นกัน) หน้ามันขึ้น สิวอุดตันแลดูแย่ลง และเกิดจุดด่างดำขึ้นอีก

ฉันจะปกป้องผิวที่เป็นสิวได้ง่ายจากมลภาวะได้อย่างไร?

ดูเหมือนว่าทุกคนจะพูดถึงแต่ความอันตรายของมลภาวะ แล้วเราจะปกป้องผิวจากภัยที่มองไม่เห็นนี้ได้อย่างไร? ตัวช่วยแรกของการดูแลผิวจากมลภาวะคือโฟมล้างหน้าที่ดี ผิวควรได้รับการทำความสะอาดทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็น มองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าสูตรอ่อนโยนแบบไม่ต้องล้างออกอย่าง EFFACLAR Micellar Waterที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในการขจัดมลภาวะที่มีอนุภาคขนาดเล็กออกจากผิว

อยากรู้ไหมว่าผลิตภัณฑ์ดูแลผิวชนิดใดที่คุณสามารถใช้ได้เป็นประจำเพื่อปกป้องผิวจากมลภาวะ? เริ่มต้นด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึ่งจะไม่ทำให้อนุภาคของมลภาวะเกาะติดผิวอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

หยุดปัญหาการเกิดสิวจากมลภาวะด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF เหมาะสมกับผิวของคุณ เพราะแสงแดดและมลภาวะต่างๆ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวมีสิวขึ้น มองหาครีมกันแดดที่ไม่เหนียวเหนอะหนะเพื่อที่อนุภาคเล็กๆ และมลภาวะต่างๆ จะไม่เกาะติดผิว EFFACLAR Duo(+) SPF30ผสมผสานส่วนผสมที่พิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าสามารถป้องกันปัญหาผิวและรอยคล้ำได้ โดยไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนเมืองที่มีปัญหาผิวเป็นสิวง่าย

คลิกที่นี่ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดสิว

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิว ความเครียด และภาวะซึมเศร้าที่นี่

1 Acta Derm Venereol. 2007;87(2):135-9. Study of psychological stress, sebum production and acne vulgaris in adolescents. Yosipovitch G, Tang M, Dawn AG, Chen M, Goh CL, Huak Y, Seng LF.

จริง
หรือไม่

True-or-false-visual-2

ช็อกโกแลตไม่ดี
สําหรับคนผิวมันเป็นสิวง่าย

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าช็อคโกแลตเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เพราะเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน บางคนจึงอาจต้องเผชิญกับปัญหาสิว ที่จริงแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-1

อาหารมัน
ทำให้ผิวมัน

ไม่จริง! TRUE-ANSWER

คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมันๆ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้า ทว่าในความเป็นจริง ยังไม่มีผลการยืนยันที่พิสูจน์ได้ว่ามีความชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงสามารถกระตุ้นการอักเสบบริเวณต่อมไขมันของอวัยวะทั้งหมดในร่างกายรวมถึงผิวหนัง  สรุปคือ เบคอนและมันฝรั่งทอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่การบริโภคแต่พอควรก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวม
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-3

น้ำตาลทำให้
สิวเห่อได้

จริง! TRUE-ANSWER

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว  การดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการงดของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งขาวขัดสี แล้วหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชและถั่วพัลส์แทน
เรียนรู้เพิ่มเติม
True-or-false-visual-2

การบีบสิวอาจไม่
ช่วยเท่าไหร่นัก

จริง! TRUE-ANSWER

แม้ว่าการบีบสิวจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบีบสิวกลับทำให้อาการเป็นสิวนั้นแย่ลงเนื่องจากมันอาจทำลายรูขุมขนที่ติดเชื้ออยู่แล้วและกระตุ้นการอักเสบได้ นอกจากนั้นมันอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากเล็บนิ้วมือของคุณอีกด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วยการบีบสิว!
เรียนรู้เพิ่มเติม

เรายังมี
ผลิตภัณฑ์อีกมากมาย

EFFACLAR คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต่อกรกับปัญหาผิวครบวงจรซึ่งเน้นจัดการกับทุกระยะของวงจรการเกิดปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันยังมอบความอ่อนโยนต่อผิวอย่างสมบูรณ์แบบด้วย

ความมุ่งมั่น
ด้านความปลอดภัยของเรา

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่นอกเหนือไปจากระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องสำอางสากล

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

ผลิตภัณฑ์ 100%
ผ่านการทดสอบอาการแพ้

See More
ข้อกำหนดเบื้องต้นอันดับแรก = ไม่มีอาการแพ้
หากเราตรวจพบกรณีที่มีอาการแพ้เพียงกรณีเดียว เราก็จะกลับไปที่ห้องปฏิบัติการและเริ่มคิดค้นสูตรใหม่
laroche posay safety commitment formula protection product head

การป้องกันสูตร
เมื่อเวลาผ่านไป

See More
เราคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้การป้องกันที่ดีที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารกันเสียตามความจำเป็นเท่านั้น เพื่อรับประกันได้ถึงความคงสภาพของสูตรและประสิทธิภาพให้คงเดิมตลอดเวลา
laroche posay safety commitment essential active dose product head

แค่ส่วนประกอบที่สำคัญ
ในปริมาณของการออกฤทธิ์ที่เหมาะสม

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยส่วนผสมที่จำเป็นเท่านั้น และมีปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่เหมาะสม โดยได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและนักพิษวิทยา
อบสนองความต้องการของ ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทดสอบแล้ว
บนผิวที่บอบบางมาก
 

See More
ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางมาก: ไวต่ออาการแพ้, ผิวแพ้, มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย, ผิวหนังอักเสบ หรืออ่อนแอจากการรักษาโรคมะเร็ง