ผลข้างเคียงจากยารักษาสิว

Article Read Duration 8 min read
ผลข้างเคียงจากยารักษาสิวทำให้เกิดอาการผิวแสบร้อน ผิวเกิดรอยแดง ผิวแห้งลอก หรือคัน ระคายเคือง เหล่านี้เป็นอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ยารักษาสิว เราจึงได้รวบรวมตัวยารักษาสิวชนิดต่างๆ และผลข้างเคียงของแต่ละตัวยา พร้อมทั้งข้อควรปฏิบัติ เพื่อผิวที่ดีขึ้นของคุณ

วิธีรักษาสิว VS ผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาสิว

ยาทาสิว: ตัวยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide หรือ Retinoids

การเลือกใช้ยาทาสิว: ส่วนมากเป็นยาชนิดครีม (มีทั้งแบบที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และแบบที่แพทย์ต้องสั่งจ่าย) วิธีใช้คือทาบางๆ บนผิว ตัวยาจะมีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตัน และ ลดการอักเสบ ใช้สำหรับรักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบ Benzoyl Peroxide มีประสิทธิภาพช่วยกำจัด P.Acnes ซึ่งเป็นแบคทีเรีย ที่ไปกระตุ้นการเกิดสิว ช่วยลดรอยแดง และยังสามารถขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปได้อีกด้วย หรือ Retinoids เป็นสารจำพวกไวตามินเอ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาสิวมีฤทธิ์ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน

ผลข้างเคียง: ยาชนิดนี้ทำให้ผิวเกิดรอยแดง ระคายเคือง ผิวแห้งลอกเป็นขุย หรือแม้กระทั้งปวดแสบปวดร้อนในบางครั้ง

ข้อควรปฎิบัติ: เมื่อทายาไปสักระยะผิวของคุณจะชินและปรับตัวให้สามารถรับยาชนิดนี้ได้ แต่ถ้าใช้ยามาซักระยะหนึ่งแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น ควรลองเปลี่ยนตัวยาที่มีส่วนผสมอ่อนลงหรือหยุดใช้

ยาปฏิชีวนะ หรือ Antibiotic

ความรู้เบื้องต้น: เมื่อใช้ยาทาแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แพทย์อาจจะให้ทานยาควบคู่ไปด้วย เช่น ตัวยา doxycycline เพื่อมาช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว

ผลข้างเคียง:ยา Doxycycline ทำให้ผิวเกิดปฏิกิริยาที่ไวต่อแสง หมายความว่าแค่แสงแดดอ่อนๆ ก็อาจทำให้ผิวเกิดอาการแสบแดง หากรับประทานไปนานๆ ร่างกายอาจเกิดความเคยชินและมีอาการดื้อยา ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพน้อยลง 

ข้อควรปฎิบัติ:ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง เลือกที่มีเนื้อครีมบางเบา ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันและ ไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดสิว

Isotretinoin molecule ตัวยาสำหรับสิวที่มีอาการรุนแรง

ความรู้เบื้องต้น: Isotretinoin เป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาสิวที่รุนแรงที่สุด เป็นยาที่แพทย์ต้องสั่งจ่ายเท่านั้น ยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการกดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผลิตไขมันหรือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวได้น้อยลงเป็นอย่างมาก

ผลข้างเคียง: ด้วยประสิทธิภาพที่สูงมากของตัวยาชนิดนี้ ทำให้ผู้ที่รับประทานยา ต้องได้รับการตรวจเลือด อยู่เป็นประจำ เพื่อสำรวจว่าร่างกายตอบรับกับตัวยาชนิดนี้ดีแค่ไหน ผลข้างเคียงได้แก่ ผิวหนังแห้ง ปากแห้ง โพรงจมูกแห้ง ผิวหนังแห้งลอก หรือแม้กระทั่งเลือดกำเดาไหล และยังทำให้ผิวมีปฏิกิริยาที่ไวต่อแสง

ข้อควรปฎิบัติ:ถ้าจำเป็นต้องทานยา Isotretinoin คุณควรหมั่นทาครีม เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และใช้ครีมกันแดดทาหน้า ที่มีค่า SPFสูง ใช้ลิปมันที่มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการริมฝีปากแห้ง และฉีดสเปรย์น้ำแร่เป็นประจำ เพิ่มความสดขื่นให้แก่ผิว

*ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีประสิทธิภาพป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอ และ ยูวีบีที่มีค่า SPF 30+ เป็นอย่างน้อย และควรใช้เครื่องสำอางสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ