เมื่อสิวเรื้อรังหลังวัยรุ่นสร้างประสบการณ์อันเลวร้าย: คำบอกเล่าของโซฟี

Article Read Duration 7 min read

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโซฟีผู้ต้องต่อสู้กับอาการของสิวมาตั้งแต่อายุ 15 ปี และขาดความมั่นใจในตนเองตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย โซฟีจะมาแบ่งปันประสบการณ์คืนความเชื่อมั่นให้กับตัวเองอีกครั้งและเรียนรู้ที่จะรักผิวในวัย 22 ปี

สวัสดี โซฟี! คุณมีผิวที่เป็นสิวง่ายมานานแค่ไหนแล้ว?

ฉันคิดว่ามีสิวมาตั้งแต่อายุ 15…ที่แน่ๆ ตอนนั้นฉันกำลังศึกษาอยู่ในช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อเริ่มสังเกตเห็นสิวบนใบหน้าจนรู้สึกท้อแท้กับมัน

ช่วงใดที่สภาพผิวของคุณแย่ที่สุดและส่งผลกระทบกับคุณอย่างไร?

ฉันคิดว่าสิวของฉันเลวร้ายที่สุดในช่วงมหาวิทยาลัย ฉันกินอาหารที่ไม่ดีและไม่ได้ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอน มีพฤติกรรมการดูแลผิวที่ผิดๆ มากมาย! ฉันไม่กล้าเปิดเผยตัวตนและกลัวที่จะเป็นจุดสนใจเพราะไม่อยากให้คนอื่นมองฉันหรือผิวของฉัน หลายครั้งที่ฉันทิ้งเครื่องสำอางไว้บนใบหน้าตอนกลางคืน เผื่อมีใครเคาะประตูเรียกฉันตอนเช้าตรู่

สิวส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันหรือความรู้สึกในการทำงานและเข้าสังคมของคุณอย่างไร?

ผิวของฉันเคยเป็นอุปสรรคในที่ทำงานมาก ทำให้ไม่สามารถพบปะผู้คนได้มากเท่าที่ใจคิด ฉันมักกังวลว่าคนอื่นจะจ้องมองผิวของฉันอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่อยู่ใกล้กันมากๆ ฉันไม่ชอบเลย! การไปเจอเพื่อนก็ทำให้ฉันไม่สบายใจ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นพวกเขาต่างไม่มีสิวกันแล้ว ในขณะที่ฉันยังคงมีสิวเต็มหน้าอยู่ จึงรู้สึกอายเพื่อน สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการเข้ายิมหรือฟิตเนส เพราะหลายครั้งที่ฉันไม่อยากแต่งหน้า แต่กลับอายตัวเองที่ต้องเผยใบหน้าเปลือยเปล่า 

อะไรที่ทำให้คุณคลายความกังวลเกี่ยวกับผิวของตนเอง?

ในช่วงที่รู้สึกท้อแท้กับผิว การแต่งหน้าสามารถช่วยให้ฉันรู้สึกดีขึ้นได้ เมื่อเติบโตขึ้นฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คอนซีลเลอร์ที่ถูกต้องและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นมาก ฉันเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่

ได้ผลจริงและมีประสิทธิภาพ การเริ่มรักษาสิวทำให้สภาพจิตใจของฉันดีขึ้น เพราะรู้สึกว่ากำลังแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริงๆ 

คุณชอบส่วนใดของผิวคุณมากที่สุด?

ฉันชอบกระของฉันมาก! ฉันมีสีผิวที่ซีดมาก ซึ่งยากสำหรับการเลือกรองพื้น แต่ความจริงแล้วฉันกลับชอบผิวของฉัน เพราะมันแตกต่างจากคนอื่น

อะไรทำให้คุณรู้สึกดีกับผิวมากขึ้นอย่างทุกวันนี้?

กำลังใจจากแฟนของฉันที่คบกันมานานและครอบครัว ซึ่งรู้สึกว่าฉันสวยทั้งในเวลาที่แต่งหน้าหรือปราศจากเครื่องสำอาง เมคอัพช่วยให้ฉันรักผิวของตัวเอง เพราะสามารถไฮไลท์จุดเด่นที่ฉันชอบหรือลดทอนจุดด้อยต่างๆ บนใบหน้าได้

ฉันโอเคกับผิวทุกวันนี้เพราะฉันเป็นผู้ใหญ่ขึ้น จึงเรียนรู้ว่าคุณสามารถดูและรู้สึกสวยได้แม้มีสิว มันเป็นไปได้! ทำให้ฉันรู้สึกดีกับผิวของตัวเองมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นฉันยิ่งเข้าใจว่าคุณไม่ควรตัดสินคุณค่าของคนจากใบหน้า และจากประสบการณ์ของฉัน สิวไม่เกี่ยวกับความสะอาดหรือการไม่ชำระล้างใบหน้า สิวไม่ใช่ความผิดของคุณ คุณจึงไม่ควรถูกตำหนิหรือลงโทษจากผู้อื่นหรือตนเองเมื่อมีสิว

ชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไรเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะรักผิวของตัวเอง?

ฉันคิดว่าชีวิตฉันดีขึ้นมากเมื่อเรียนรู้ที่จะรักผิวของตัวเองอย่างทุกวันนี้ ฉันมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และเลิกกลัวที่จะเปิดเผยตัวตนในสถานการณ์ที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน แน่นอน อาจมีบ้างบางครั้งที่ฉันยังคงกังวลเกี่ยวกับผิวของตัวเองอยู่ แต่ก็น้อยลงกว่าเมื่อก่อนมาก ฉันรู้สึกสบายใจกับผิวของตัวเองมากขึ้นจริงๆ

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โปรดขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มขั้นตอนและพฤติกรรมการบำรุงผิวใหม่ใดๆ